Intel Smooth Sync เล่นเกมภาพไม่ฉีก (ฉีกน้อย) แม้ไม่ได้ใช้จอภาพแบบปรับอัตรารีเฟรชเรตอัตโนมัติ


AMD มี FreeSync, NVIDIA มี G-Sync, Intel มี Smooth Sync

จอภาพรุ่นใหม่ที่รองรับรีเฟรชเรตสูง ๆ ก็จะมาพร้อมคุณสมบัติ VESA Adaptive Sync ซึ่งเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมที่ทำให้จอภาพปรับอัตรารีเฟรชเรตได้โดยอัตโนมัติตามข้อมูลที่ส่งมาจากการ์ดจอ ทำให้ภาพต่อเนื่องลื่นไหลไม่ฉีกขาด ซึ่งทั้ง AMD, NVIDIA และ Intel ต่างก็รองรับคุณสมบัตินี้กันหมดแล้ว

ส่วน Smooth Sync ที่ Intel กำลังทำอยู่นี้จะเหนือไปอีกขั้นเพราะมันสามารถทำงานควบคู่ไปกับจอภาพรุ่นเก่าที่มีรองรับ Adaptive Sync ได้


ตามปกติเวลาเราใช้จอภาพธรรมดาที่ไม่รองรับ Adaptive Sync ซึ่งปกติก็มักจะเป็นจอ 60Hz ทั่วไป ถ้าเราไม่ต้องการให้เกิดภาพฉีกขาดเราก็ต้องเปิด V-Sync เพื่อให้ภาพจากการ์ดจอและการรีเฟรชของจอภาพตรงกัน แต่การเปิด V-Sync ก็จะทำให้มี Latency เกิดอินพุตแลค ดังนั้นอินเทลจึงใช้เทคโนโลยี Smooth Sync เข้ามาแก้ปัญหาในเรื่องนี้

การใช้ Smooth Sync ก็จะเริ่มจากการปิด V-Sync ไปเลยทำให้ Latency อยู่ในอัตราที่ต่ำเป็นปกติ จากนั้น GPU ก็ยังคงทำงานและสร้างเฟรมเรตให้สูงสุดเท่าที่จะทำได้ในแต่ละเกม จากนั้น GPU จะทำการตรวจสอบความเป็นไปได้ในการเกิดภาพฉีกขาดจากนั้นจะชดเฉยภาพฉีกขาดด้วย dithering filter blurs แล้วจึงส่งภาพออกไปทางหน้าจอ แม้การใช้ Smooth Sync นั้นจะไม่สามารถแก้การฉีกขาดของภาพได้แบบ 100% แต่จะเป็นการลดการมองเห็นของภาพที่ฉีกขาดลงนั่นเอง ด้วยวิธีนี้ผู้เล่นเกมก็จะได้รับประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ที่ใช้จอภาพธรรมดา รวมไปถึงโน้ตบุ๊กราคาประหยัดที่ไม่ได้ใช้จอ Adaptive Sync ก็จะได้รับประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ในการ์ดจอ Intel Arc ยังมีคุณสมบัติ Speed Sync ซึ่งเหมือนกับคุณสมบัติ Fast Sync ของ NVIDIA และ Enhance Sync ของ AMD อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาการเกิดภาพเฉือนในเกม โดยไม่ต้องใช้ V-Sync เช่นกัน แต่ว่าเราต้องเสียพื้นที่ใน VRAM ไปพอสมควรสำหรับการเก็บข้อมูลของเฟรมจากเกมจำนวนหนึ่งก่อนที่จะส่งออกไปที่จอภาพเพื่อทำให้ผู้ใช้มองไม่เห็นภาพเฉือน

ข้อมูล: TechPowerup.com

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า