มีหลายคนถามมาเข้ามาว่าเราจะเปรียบเทียบสเปคการ์ดจอ Intel Arc กับการ์ดจออย่าง GeForce และ Radeon ได้อย่างไร เพราะไม่คุ้นกับคำศัพท์การ์ดจอจากทางฝั่งอินเทลเลย ถ้าเราไปดูในสเปคการ์ดจอของอินเทล เฉพาะในส่วนหลัก ๆ ที่ใช้ในการประมวลผลอยู่ในหัวข้อ GPU Specification ก็จะกอบไปด้วย 5 คำหลักดังนี้ครับ
- GPU Specification
- Xe-cores
- Render Slices
- Ray Tracing Units
- Intel Xe Matrix Extensions (Intel® XMX) Engines
- Xe Vector Engines
แต่ถ้าจะเรียงจากส่วนที่เล็กที่สุดก็ต้องเริ่มที่ Xe Vector Engines ตามด้วย Xe Cores และตามด้วย Render Slices ส่วน Ray Tracing Unit กับ Intel XMX นั้นเป็นส่วนประมวลผลเฉพาะเจาะจงที่แยกออกมาครับ
Xe Vector Engines (XVE) คือหน่วยที่เล็กที่สุดของ GPU Arc เทียบได้กับ CUDA Cores ของ NVIDIA และ Stream Processor ของ AMD ครับ อย่างไรก็ตามจำนวนของ Xe Vector Engines ไม่สามารถเทียบกันตรง ๆ กับจำนวน Stream Processor ของ AMD และจำนวน CUDA Core ของ NVIDIA รวมไปถึงตัวเลขยูนิตของหน่วยต่าง ๆ ไม่สามารถนำมาเทียบกันเพื่อพูดคุยในด้านประสิทธิภาพ เพราะสถาปัตยกรรมแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
Xe core คือกลุ่มของ Xe Vector Engines (XVE) ใน Xe Core หนึ่งหน่วยจะมี XVE 16 หน่วย เทียบได้กับ CU (Compute Unit) ของ AMD ที่เกิดจากการรวมของ Stream Processor และเทียบได้กับ SM (Streaming Multiprocessors) ของ NVIDIA เกิดจากกลุ่มของ CUDA Cores แต่ตัวเลขของ SM นี้จะไม่แสดงในสเปคซื้อขายทั่วไป ในขณะที่ช่วงหลัง ๆ ของ AMD จะเริ่มพูดถึงจำนวนของ CU มากว่าส่วนเล็ก ๆ อย่าง Stream Processor
Render Slices คือ การรวมกลุ่มของ Xe Core, ใน Render Slices หนึ่งหน่วยประกอบด้วย Xe Core จำนวน 4 ชุด หากจะเทียบกับฝั่ง NVIDIA และ AMD แบบตรง ๆ คงไม่มีครับเพราะสถาปัตยกรรมต่างกัน แต่ถ้าจะเอาแบบคล้าย ๆ ทางฝั่ง NVIDIA ก็จะมีสิ่งที่เรียกว่า Graphics Processing Clusters (GPC) เป็นการจัดกลุ่มของ SM เข้าด้วยกัน ส่วนทางฝั่ง AMD ถ้าเป็นการรวมกลุ่มของ Compute Unit เข้าด้วยกัน ส่วนนั้นจะเรียกว่า Shader Engine แต่ข้อมูลพวกนี้ไม่มีการระบุลงไปในสเปคซื้อขายทั่วไปครับ เพราะหน่วยพวกนี้ในเชิงเทคนิคแล้วไม่ได้แยกอิสระอย่างชัดเจนเหมือนกับ Render Slices ของอินเทล
Intel Xe Matrix Extensions (Intel XMX) Engines คือส่วนที่ใช้ประมวลผลชุดคำสั่งทางด้าน AI โดยเฉพาะซึ่งเทียบได้กับ Tensor Core ของ NVIDIA นั่นเอง ในขณะที่ AMD ไม่มีฮาร์ดแวร์แยกเฉพาะสำหรับการประมวลในส่วนนี้ครับ
Ray Tracing Units อันนี้คงไม่ต้องตีความกันมากเพราะเราเริ่มคุ้นเคยกันแล้ว เป็นฮาร์ดแวร์สำหรับทำหน้าที่ประมวลผลเรื่องแสง เงา และการตกกระทบ ทาง NVIDIA เรียกส่วนนี้ว่า Ray tracing Core หรือ RT-Core ส่วน AMD จะเรียกว่า Ray Accelerators
ก็ประมาณนี้ครับสำหรับการเปรียบเทียบในเบื้องต้น สำหรับส่วนอื่น ๆ อย่างพวกอินเทอร์เฟซ หน่วยความจำ ความเร็วของกราฟิก ความเร็วของหน่วยความจำ ก็สามารถเทียบกันตรง ๆ ได้เลยครับ
Intel® Arc™ A-Series Graphics
- Model Number: A380
- Code Name: Alchemist
- Micro architecture: Xe HPG
- Lithography Type: TSMC N6
- Vertical Segment: Desktop
GPU Specifications
- Xe-cores 8
- Render Slices 2
- Ray Tracing Units 8
- Intel® Xe Matrix Extensions (Intel® XMX) Engines 128
- Xe Vector Engines 128
- Graphics Base Clock 2000 MHz
- TDP 75 W
Memory
- Memory Size: 6 GB
- Memory Type: GDDR6
- Graphics Memory Interface: 96 bit
- Graphics Memory Bandwidth: 186 GB/s
- Graphics Memory Speed: 15.5 Gbps
Display
- Graphics Output: eDP 1.4, DP 2.0 up to UHBR 10, HDMI 2.1, HDMI 2.0b
- Max Resolution (HDMI): 4096 x 2160@60Hz
- Max Resolution (DP): 7680 x 4320@60Hz
Features
- H.264 Hardware Encode/Decode
- H.265 (HEVC) Hardware Encode/Decode
- AV1 Encode/Decode
- VP9 Bitstream & Decoding
Intel® Deep Link Technologies
- Intel® Deep Link Hyper Compute
- Intel® Deep Link Hyper Encode
- Intel® Deep Link Stream Assist
ข้อมูล Intel Arc A380